Vài suy nghĩ về một bài viết, và về môn văn

Đầu tiên là đoc bài viết ở đây: kumaoguri.wordpress.com/2013/07/03/ngu-van-van-hoc-van-hoc-doc-va-chuyen-viet-lach-1

Mình nói thiệt là mình chỉ có ý kiến phần dưới thôi, vì có những chỗ mình đồng ý, nhưng cũng có những chỗ mình thấy cần nói thêm

Bài viết của mình bố cục ko rõ ràng, ý tứ thì lủng củng, lập luận thiếu vững chắc và toàn là ý kiến và quan điếm cá nhân, chà nhưng từng vốn ko muốn thi khối d1 chỉ vì môn văn nên mình còn có thể trông cậy gì vào mình đây :))

Nói chung, mình rất đồng ý là cần có 1 nền tảng vững chắc thì mới có thể sáng tạo được, bạn phải biết cách bay mới có thể tự do tung cánh đến những nơi mình muốn đc. Ko có nền tảng thì việc sáng tạo của bạn rồi rốt cuộc cũng sẽ lòng vòng, lan man, xa rời thực tế, và rốt cuộc chẳng mang lại cái gì hết. Sáng tạo là tạo ra những cái mới từ những cái sẵn có, chứ ko phải tạo ra cái mới từ chẳng gì cả, chẳng có gì cả thì làm sao mà sáng tạo, gọi là phát minh thì đúng hơn đi?
Còn cái về việc cảm nhận đc hay ko cảm nhận đc 1 tác phẩm, mình nghĩ đó là quan điểm cá nhân của mỗi con người. Có người thấy hay, có người thấy dở, mỗi người có ý kiến và cảm nhận của riêng bản thân mình, chứ ko phải chỉ bỏ công ra tìm hiểu là sẽ thấy đc cái hay của một tác phẩm. Ví dụ như, mình và các bạn cùng học 1 cô như nhau, đều ko học thêm học nếm gì cả, nhưng mình thì cực kì mê bài văn “Hai đứa trẻ” của Thạch Lam với những mảng sáng xen lẫn vào bóng tối của nó, trong khi bạn mình lại cho răng truyện tẻ ngắt và chả có cái cốt truyện nào cả 😥 và bạn mình thích “Chí Phèo”, còn mình ngoài khúc cuối truyện ra và “tự ý thức được tác phẩm rất hay và ý nghĩa” thì, chà, chẳng có gì khiến mình ấn tượng về tác phẩm cả :\

Nói chung bài viết này ko phải để trình bày quan niệm gì xung quanh vấn đề văn học cả. Mình chỉ muốn than thở thôi, than thở về sự áp đặt trong quá trình học văn, ít nhất là đối với mình.
Mình nhớ rất nhớ 1 bài văn năm mình lớp 9, lần đầu tiên trong đời văn mình được điểm 5, ok thì bài đó kể ra cũng khá là lủng củng, khá là tệ lậu, cực thiếu liền mạch bla bla, nói chung mình thấy 5đ cũng xứng, có khi còn cao nữa chăng :)) nhưng mình cực kì ko hài lòng về 1 lỗi mà cô gạch ra trong bài. Chả là cái bài ấy, cô cho chọn 2 đề tự sự, 1 là đóng vai 1 nv trong Kiều và kể lại việc Mã Giám Sinh mua Kiều, 2 là kể về 1 món quà bất ngờ. Và trong khi kiến thức và cảm nhận về cái đoạn đó còn xíu nữa là bằng 0, mình lại đâm liều chọn đề 1 :)) Mình đóng vai cô tì nữ của Kiều, dưới góc độ vạch màn dòm ra xem trộm việc mua bán cô chủ :)) Mình chả nhớ mình đã lảm nhảm cái gì trong đó, ngoài việc nó rất chi là lủng củng ra, mình chỉ nhớ được mỗi cái, đó là mình xưng MGS bằng hắn. Uh thì lúc đó mình nghĩ, mình đang suy nghĩ, đg kể lại trong đầu mà, thấy 1 con người xấu xa tới mua bán cô chủ mình như đúng rồi như vậy thì phải bức xúc, phải căm ghét, nên xưng như vậy là đúng rồi. Uh nhưng mà đối với cô mình thế là ko chấp nhận đc, và cô đã gạch bỏ “hắn”, để thay bằng “anh ta”. Một chi tiết nhỏ thôi, nhưng vẫn khiến mình ấm ức đến tận bây giờ. Nói mình trẻ con với suy nghĩ ko thấu đáo thì mình cũng chịu, chứ cho mình viết lại thì mình vẫn sẽ gọi MGS là “hắn” =]]
Môn văn từ đó ám mình hoài hoài luôn, và đu theo mình đến năm cấp 3 mới tạm dứt, để rồi trỗi dậy ở năm 11. Cô dạy văn mình năm 11 là một cô mới chuyển về trường mình, và là giáo viên dạy giỏi cấp thành phố (hay tỉnh?) Nhưng mình phải nói thật, cô dạy cực kì chán, và cô áp đặt kinh khủng luôn. Bài viết văn nào mà chệch với hướng mà cô đã phân tích trên lớp, hay thiếu đi ý gì đó mà cô đã cho ghi, thì thế nào cũng ko đc điểm cao. Thế nên môn văn 11 nghiễm nhiên được mình liệt vào hàng “môn học thuộc lòng” :)) Chỉ cần học thuộc những gì cô cho ghi trong vở, mang lên bài viết xào nấu thêm tahwts từ ngữ hoa mỹ và những đoạn có sẵn trong văn mẫu, thế là được điểm cao :))
Nhưng mình vẫn còn may mắn chán, vì trường mình dẫu sao cũng là 1 trường có tiếng của tỉnh, nên các giáo viên có bề dày kinh nghiệm tốt. Năm 10 và 12, mình gặp 2 cô mà mình thích và rất thích. Thích là cô dạy văn 12, vào đầu năm cô nghiêm thấy sợ luôn, lớp mình đến giờ cô là im re ko nhúc nhích. Nhưng càng học càng thấy cô hiền với dễ gần, cô cho lớp ăn kẹo, cô trò chuyện với mấy đưa trong lớp, rồi trong lúc mình đang phởn phơ ngồi ktra bài thi học kì (lúc đó cô coi phong mình) cô đã xuống chỉ để nói với mình 1 câu “nãy giờ cô nhìn em thấy em với bạn Yến lớp Sinh giống nhau lắm” =]] Mà điểm thích nhất ở cô là cô chấm cực dễ luôn, và cô cực kì đề cao tính sáng tạo, ko thích những đoạn văn mang hơi hướm quá chi là hàn lâm chuyên môn mà cô biết thừa là xuất phát từ 1 ông giáo sư tiến sĩ nào đó chứ ko phải từ bọn trong lớp =]] bài văn chệch hướng cô phân tích cũng ko sao, chỉ cần nó tốt, có cảm xúc và chệch ko quá xa khỉ đường rày là đc 😀 Nhớ nhất bài nghị luận văn học hồi thi học kì 2 mình chỉ biết mỗi tên tác giả với đâu chừng chục chữ trong tác phẩm (đi thi ko thèm học bài) viết lăng nhăng lảm nhảm trong đó mà cô vãn chấm cho điểm tối đa và còn khen hay :’)
Còn rất thích là cô văn lớp 10, văn hồi đó của cô mình cũng học như môn thuộc lòng nhưng chẳng hiểu sao học rất dễ vô và nhớ rất lâu, viết bài cũng cảm xúc nhiều hơn hẳn cô văn 11. Chưa kể cô hiền ơi là hiền, giờ cô tụi trong lớp (vốn toàn dân thi A, A1) gục xuống bàn hết 1/3 mà cô vẫn chẳng nói gì, có lẽ cô cũng biết đây là lớp Lý nên =]] Cô kể cực kì là nhiều chuyện hồi cô còn nhỏ, giờ nói lại chẳng nhớ nổi mấy tác phẩm văn lớp 10, nhưng cực kì nhớ chuyện cô kể =]]

Có nhiêu đó thôi mà có lẽ là dài quá rồi, lúc khác có gì siêng mình sẽ viết mấy bài review về mấy bộ phim mình thích, lảm nhảm trên máy đúng là sướng hơn việc ngồi rị mọ viết từng chữ trên giấy thật, dù trên giấy thì có lẽ mình sẽ đầu tư cho nó nhiều hơn 🙂

Leave a Reply

